วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

มารู้จักกับ Tranexamic Acid อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ผิวขาว

Tranexamic Acid

เพราะเรื่องความดำของผิวนั้น ไม่ใช่เรื่องเล็กๆสำหรับผู้หญิงหรือผู้ชาย เป็นปัญหาที่สร้างความหนักใจให้อยู่พอสมควร หลายๆคนจึงต้องสรรหาวิธีเพื่อที่จะทำให้ผิวขาวขึ้นได้ ซึ่งในปัจุบันนี้มีมากมายหลากหลายวิธีก็แล้วแต่ว่าเราจะเลือกใช้วิธีใดก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวเอง ว่าจะเหมาะกับผิวของเราหรือไม่ และวันนี้เรามีอีกหนึ่งวิธีมาแนะนำ ซึ่งในตอนนี้ถือได้ว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับการดูแลผิว ซึ่งนั้นก็คือ Tranexamic Acid เชื่อได้ว่าหลายคนอาจจะไม่เคยได้รู้จัก ถ้าอย่างงั้นเราก็มาทำความรู้จักกับ Tranexamic Acid กัน ว่ามันคืออะไร และสามารถช่วยให้ผิวของเราขาวได้อย่างไร

Tranexamic Acid คืออะไร

Tranexamic acid เป็นตัวยาที่ใช้ในการรักษาโรคเป็นเวลานานแล้วกว่า 30 ปีที่ผ่านมา โดยในฝั่งเอเชียTranexamic acid มีชื่อเรียกว่า Transamin หรือ Transcam แต่ในฝั่งอเมริกาใต้จะใช้ชื่อว่า Espercil โดยใช้รักษาคนไข้ที่มีอาการเลือดออกเป็นจำนวนมาก ไหลไม่หยุด หรือภาวะที่ผิดปกติของระบบการแข็งตัวของเลือด เป็นต้น โดย Tranexamic acid จะทำให้เกล็ดเลือดแข็งตัว เลือดจึงหยุดไหล แต่ปัจจุบันนี้ได้นำมาใช้ในการรักษาผิวให้ขาวสดใสได้ด้วย เพราะในตัวของ Tranexamic Acid นั้นมีสารสำคัญอย่าง lysine ซึ่งเข้าไปยับยั้งการผลิตเม็ดสีผิว และช่วยลดฝ้า กระและจุดด่างดำได้ มีคุณสมบัติในการยับยั้งการหลั่งของ arachidonic acid และการสร้าง prostaglandins จึงทำให้การทำงานของเอนไซม์ tyrosinase ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างเม็ดสีลดลง จึงสามารถป้องกันการเกิดรอยดำจากการกระตุ้นของรังสียูวีได้

ดังนั้นแล้วสรุปว่า Tranexamic acid สามารถยับยั้งกระบวนการสร้างเมลานิน (Melanin produce) โดยกลไกการแข่งขันยับยั้งกิจกรรมของพลาสมิโนเจน แอคทีเวเตอร์ จึงทำให้สาร Tranexamic Acidมีคุณสมบัติในการลดจุดด่างดำ รอยหมองคล้ำ และเป็น Whittening agent ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยม

คุณสมบัติของทรานซามีน Tranexamic acid ในการบำรุงผิว...

ทรานซามิน ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งกระจ่างใส โดยทำงานเข้ากับเชลล์ผิวชั้นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างเม็ดสีที่มากเกินไป ทำหน้าที่ในการควบคุมการสื่อสารระหว่างเซลล์ส่วนเกิน และจำกัดการผลิตเมลานิล โมเลกุลที่มีประสิทธิภาพหลากหลายในหนึ่งเดียว หรือ Polyactive โดยสามารถยับยั้งการเกิดจุดด่างดำทั้งก่อนและระหว่างกระบวนการเกิดจุดด่างดำบนผิว ประการแรกคือควบคุมกระบวนการผลิตเมลานินให้อยู่ในระดับปกติ ประการที่สองคือ ปลอบประโลมและควบคุมเซลล์ผิวที่อักเสบเรื้อรังจากความเครียดไม่ให้แพร่กระจายและกลายเป็นเมลาโนไซค์ที่ส่งสัญญานให้ผลิตเมลานินเพิ่ม ด้วยสองกระบวนการนี้ การผลิตเมลานินของผิวหนังจึงถูกปรับให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมสำหรับผิวสุขภาพดี

กลไกการทำงานของ Tranexamic acid

Tranexamic acid มีคุณสมบัติควบคุมการผลิตเม็ดสีเมลานินให้อยู่ในระดับสมดุล ผิวจึงได้รับการฟื้นฟูความขาวกระจ่างใสอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถป้องกันการเกิดรอยดำจากการกระตุ้นของรังสียูวีได้ และสามารถลดเลือนฝ้า กระ อย่างได้ผล

แล้วความขาวที่หลายๆคน ใฝ่ฝันก็จะเป็นไปได้ง่ายขึ้น แต่การใช้ยาทรานซามีนนั้น ก็ต้องมีข้อจำกัดเช่นกัน เพราะเนื่องด้วย Tranexamic acid นี้มีไว้สำหรับการรักษาอาการห้ามเลือด การใช้ทรานซามีน Tranexamic acid ถึงแม้จะได้ผลทำให้คนใช้รู้สึกพึงพอใจกับผิวพรรณที่ขาวขึ้น แต่ว่าก็ไม่สามารถใช้ได้กับคนทุกคน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคเลือดออกในสมอง ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์และให้นมบุตร และผู้สูงอายุที่ห้ามใช้ สำหรับทรานซามีน Tranexamic acid ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเลยที่เดียว....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น