วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ลดสิวแบบธรรมชาติ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวคุณเอง...

ลดสิว

“สิว” เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบนผิวหนัง บริเวณที่มีต่อมไขมันมาก ได้แก่ ใบหน้า แผ่นหลัง และหน้าอก สิวเกิดจากภาวะที่รูขุมขนถูกอุดตันจากสิ่งแปลกปลอม เช่น ถูกอุดตันจากไขมัน จากสิ่งสกปรก และฝุ่นละออง นอกจากนี้ “สิว” ยังมีสาเหตุการเกิดจากฮอร์โมนเพศ โดยเฉพาะในวัยรุ่นฮอร์โมนเพศจะมีฤทธิ์กระตุ้นให้ต่อมไขมัน ขับไขมันส่วนเกินออกมามาก จนเกิดการอุดตันขึ้น เป็นสาเหตุของการเกิดสิวบนใบหน้า ที่สร้างความหงุดหงิด รำคาญใจให้หลายๆคน ยิ่งจิตใจของเรากังวลและเครียดกับมันแล้ว จะยิ่งทำให้สิวที่เป็นอยู่หนักขึ้นอีก ถ้าเราดูแลและรักษาไม่ดีแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้สิวกลายเป็นปัญหาใหญ่ลุกลาม สูญเสียความงามบนใบหน้า ทำให้เสียความมั่นใจในการพบปะผู้คน

สำหรับใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาเรื่องสิวๆอยู่ล่ะก็ ลองมาเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวคุณเองเพื่อห่างไกลสิวกันดีกว่า รับรองว่า ปัญหาเรื่องสิว ก็จะไม่มากวนใจคุณอีกแน่นอน

วิธีลดสิวแบบธรรมชาติ โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีอะไรบ้าง ?
  • ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว บางครั้งอาจจะไม่ถึง แต่ที่สำคัญต้องห้ามลืมดื่มตอนเช้า 1 แก้ว และก่อนนอน 1 แก้ว เพราะน้ำช่วยในการทำให้ผิวยืดหยุ่น หลายคนคงเคยได้ยินว่า การที่ล้างหน้าบ่อยๆ หน้าจะแห้งเกินไปทำให้สิวขึ้น แต่แท้จริงแล้วใบหน้าของคนเรามีน้ำอยู่ เราจึงต้องคอยเติมเข้าไปเพื่อให้พอดีตลอดเวลา
  • ไม่นอนดึก และอย่าอดนอน การนอนดึกก็คือการอดนอน หลายคนเข้าใจว่า จะนอนกี่โมงไม่สำคัญขอให้นอนครบ 8 ชั่วโมงก็พอ นั้นเป็นความเข้าใจที่ผิด ผลการวิจัยมักจะบอกให้นอนแต่หัวค่ำ และตื่นเช้าๆ เพราะเขามีการวิจัยมาแล้วว่า แต่ละช่วงเวลาอวัยวะไหนจะทำงานได้ดีที่สุด การนอนหลังเที่ยงคืน ถึงแม้จะนอนครบ 8 ชั่วโมง ก็ไม่ดีต่อสุขภาพ
  • งดทานอาหารมันๆ การทานอาหารมันๆ หรืออาหารที่มีน้ำมันเยอะ จะทำให้น้ำมันบนใบหน้าเยอะขึ้นตามไปด้วย เป็นสาเหตุให้เกิดการอุดตัน ในรูขุมขนเกิดเป็นสิวเสี้ยน
  • หลีกเลี่ยงฝุ่นควัน และล้างหน้าให้สะอาด พยายามหลีกเลี่ยงมลพิษ หรือสถานที่ที่มีฝุ่นเยอะๆ เนื่องจากเป็นการเพิ่มโอกาสติดเชื้อแบคทีเรียบนใบหน้า พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด เพราะเป็นปัจจัย ที่ทำให้เกิดสิวผด ถ้าหากเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ พอกลับบ้านมาให้รีบทำความสะอาดใบหน้าทันที แต่อย่าทำความสะอาดหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าอย่างโฟมล้างหน้าเกินวันละ 2 ครั้ง เพราะจะทำให้หน้าแห้งเกินไป ทางที่ดีที่สุดควรใช้น้ำเปล่าล้างหน้า และซับเบาๆให้แห้ง
  • รักษาความสะอาดของเครื่องนอน ทำความสะอาดเครื่องนอนอย่างปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม เป็นสิ่งที่สัมผัสกับผิวเราโดยตรงเป็นประจำทุกวัน และเป็นเวลานาน ดังนั้นเราต้องทำความสะอาดบ่อยๆ


การป้องกันสิวด้วยวิธีนี้ จะช่วยให้สามารถลดโอกาสการเกิดสิวได้เยอะมาก หรือแม้กระทั่งในรายที่เป็นสิวเมื่อทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้วถือเป็นการช่วยลดสิว บรรเทาอาการของสิวได้เป็นอย่างดี หากใครที่กำลังเป็นสิวอยู่หรือไม่อยากให้สิวเจ้าปัญหามากวนใจ ก็ลองปฏิบัติตัวตามวิธีเหล่านี้ดูนะค่ะ น่าจะช่วยให้เห็นผลได้ภายในไม่กี่สัปดาห์แน่นอน....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น