วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

โชว์หลังไม่ได้!! ปัญหาหนักใจของใครหลายคนกับสิวที่หลัง

เมื่อพูดถึง “สิวที่หลัง” เชื่อว่าหลายคนคงจะไม่ต้องการที่จะมีกันอย่างแน่นอน ซึ่งสิวที่ขึ้นบนแผ่นหลังนั้นทำให้หลายคนมีความกังวลใจไม่น้อย ขาดความมั่นใจเพราะไม่กล้าที่จะสวมใส่เสื้อโชว์หลังหรือเกิดอาการคันสร้างความรำคาญใจให้เป็นอย่างมากเลยล่ะ อีกทั้งถ้าสิวหายก็ยังจะมีรอยจากสิวให้เราจัดการอีกล่ะ ปัญหานี้คงจะสร้างความรำคาญใจให้หลายคนเป็นแน่!

สิวที่หลัง

เมื่อพูดถึงคนส่วนใหญ่ก็อาบน้ำชำระล้างตัวสะอาดกันทั้งนั้น แต่สำหรับบางคนที่เป็นคนมีเหงื่อออกมาก เมื่ออากาศร้อนทำให้รูขุมขนเปิดกว้าง และไปกระตุ้นทำให้เกิดสิวขึ้นมาได้ หรือแม้แต่บางคนเกิดจากการแพ้น้ำหอม สบู่ หรือเครื่องสำอางก็ได้ เป็นต้น ดังนั้นถ้าอยากหายเป็นสิวที่หลังจริงๆ เราก็ควรทำความเข้าใจกับสิวที่หลังให้ถูกต้องก่อนนะค่ะว่าเกิดจากสาเหตุใด จะได้รักษาได้ตรงจุดและหายเป็นสิวที่หลังซะที!

เรามาดูกันดีกว่าว่าสิวที่เกิดขึ้นที่แผ่นหลังของหลายคนมีสาเหตุมาจากอะไรกัน?

สิวที่หลังเกิดจากอะไร?

เคยสงสัยว่าทำไมถึงมีสิวขึ้นที่หลังด้วยนะ? นี่คงเป็นคำถามที่ใครหลายๆ อาจจกำลังสงสัย และเป็นอยู่ แล้วคงอยากทราบว่า สิวที่หลังนี้เกิดจากอะไร ทำไมมันถึงได้น่าลำคาญมากนาดนี้ นอกจากเป็นตุ่มๆทำให้หลังไม่เนียนแล้ว บางทีก็เจ็บ จะแต่งตัวเปิดหลังบ้างอะไรบ้าง ก็ทำให้ไม่มั่นใจเลย ต้องทำอย่างไร สิวที่หลังถึงจะหายไปได้สีกที

สาเหตุของสิวที่หลัง
  1. จากฮอร์โมน การเกิดสิวที่หลัง สิวที่ใบหน้า และสิวทุกที่ตามร่างกาย มีสาเหตุอย่างเดียวกัน คือ การแปรปรวนของฮอร์โมนเพศในร่างกายเราเอง บางคนเป็นสิวที่หน้า แต่บางคนเป็นสิวที่หลัง บางคนเป็นสิวอุดตัน แต่บางคนเป็นสิวอักเสบ อันนี้ขึ้นตามพันธุกรรม โดยฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจน จะทำให้ต่อมไขมันมีการทำงานมากผลิตไขมันมากอุดตันได้ง่ายขึ้น เพราะในร่างกายคนเรานั้นล้วนมีต่อมไขมันอยู่ทุกๆ แห่ง แม้แต่ที่หลัง ก้น หรือไหล่ ดังนั้นคนแต่ละคนจะมีสิวมากน้อยไม่เท่ากัน
  2. อาจเกิดจากเชื้อรา พี.โอวาเล ที่น่าจะเป็นสาเหตุหลักของสิวบริเวณแผ่นหลัง โดยปกติเชื้อราตัวนี้มีอยู่ตามผิวหนังของคนเราอยู่แล้ว แต่ที่ทำให้เกิดสิวบริเวณแผ่นหลังเพราะเชื้อรามีปริมาณมากกว่าปกติ ซึ่งถ้ามีปริมาณไขมันบริเวณรูขุมขนปรวนแปร หรือมีไขมันที่เชื้อราชอบจะเกิดการแบ่งตัวมากขึ้น เชื้อราอาจจะปล่อยสารบางอย่างออกมาไปย่อยไขมันทำให้เกิดสิวอักเสบขึ้น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะวัย หรือฮอร์โมนบางอย่างไปกระตุ้น เมื่อผ่านไปสักระยะสิวที่แผ่นหลังก็อาจหายไปเองได้ แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะเหงื่อที่อาจไปกระตุ้นทำให้เกิดสิวบริเวณแผ่นหลัง
  3. ปัยจัยภายนอกอื่นๆ
    • เหงื่อออกมาก แผ่นหลังของเรานั้นเป็นส่วนที่เหงื่อเกิดขึ้นได้ง่ายมากๆ…เมื่ออากาศร้อนทำให้รูขุมขนเปิดกว้างและไปกระตุ้นทำให้เกิดสิวขึ้นมา
    • ความอับชื้น และความสกปรกต่างๆ จะทำให้สิวเป็นมากขึ้นได้ จากสาเหตุต่างๆ เช่น เสื้อผ้าหนาๆทำให้ร้อนอับ, เล่นกีฬา เช่นเล่นตอนเย็น แต่รอจนละครหลังข่าวจบค่อยอาบน้ำ, การสระผมล้างผมไม่สะอาด, ความสกปรกของผ้าเช็ดตัว/เสื้อผ้า/ผ้าปูที่นอน/ชุดนอน/หรือหมอนเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่ง
    • สบู่/เครื่องสำอาง คือแพ้สบู่และเครื่องสำอางบางชนิด หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวบางประเภทที่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือไขมันเยอะเกินไปซึ่งเป็นอาหารของเชื้อรา หรือแม้แต่แพ้น้ำหอมที่ฉีดทุกวัน
เมื่อรู้สาเหตุกันไปแล้ว ก็คงจะลดความกังวลใจของหลายคนไปได้ ต่อไปเรามาดูวิธีรักษากันเถอะ.....

วิธีรักษาสิวที่หลังด้วยวิธีง่ายๆ
  • ควรอาบน้ำก่อนนอนทุกครั้ง เพราะเราออกไปข้างนอก ทั้งเหงื่อออก เจอฝุ่นและ เชื้อโรคต่างๆ หากไม่ชำระล้างร่ายกายให้สะอาด ก็เป็นจะการหมักหมมสิ่งสกปรก และแบคทีเรีย สิวที่หลังไม่หายแน่ๆ
  • ขัดผิวด้วยใยบวบ หรือเกลือขัดผิว เป็นการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป ทำให้สิวที่หลังค่อยๆลดลง อีกทั้งยังทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้นด้วย
  • ใช้น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล ชุบสำลีแล้วเช็ดที่หลังบางๆก่อนนอน กลิ่นแรงหน่อยแต่ได้ผลดี เช้ามาหัวสิวที่หลังยุบลง
  • ยาแต้มสิว ช่วยทำให้สิวที่หลังยุบลง แต้มเป็นประจำหลังอาบน้ำทุกครั้ง สิวที่หลังหายแน่นอนเลย
  • อย่าแงะ แกะ เกา สิวที่หลัง เพราะเป็นการรบกวนผิว ทำให้ผิวอักเสบ และสิวที่หลังก็จะเพิ่มขึ้นมาอีกมากมายด้วย
  • ทานยารักษาสิว โดยยาที่ใช้ควรเป็นยาในกลุ่มกรดวิตามินเอ ที่จะช่วยทำให้สิวแห้งและยุบตัวลงไปภายใน 2-4 สัปดาห์
  • รักษาความสะอาด ข้อนี้สำคัญมากที่สุด ถ้าอยากให้สิวหายไปจากหลัง ควรรักษาความสะอาดตั้งแต่ร่างกายของเรา รวมถึงห้องนอน เครื่องนอนต่างๆ เพื่อไม่ให้สิวกลับมาที่หลังได้อีก

ยังไงก้อลองเอาไปใช้กันดูนะคะ อาจจะทำให้ไม่เห็นผลแบบรวดเร็วทันใจ แต่ก็จะช่วยรักษาสิวที่หลังให้ค่อยๆดีขึ้น ค่อยๆยุบตัวลง และจะค่อยๆหายไปเอง แต่ก็ต้องใช้เวลาสักระยะขึ้นอยู่กับว่าเป็นสิวมากหรือน้อยด้วย และต้องทำควบคู่กับการดูแลตัวเองในขณะเป็นสิวที่หลังด้วย ก็จะยิ่งช่วยทำให้สิวและรอยดำหายเร็วขึ้นค่ะ ต่อจากนี้คุณก็จะได้แผ่นหลังที่เรียบเนียนขาวสวยกลับมาแล้ว ไม่ว่าคุณจะใส่ชุดไหนก็ไม่ใช่ปัญหาอีก โชว์แผ่นหลังที่ไร้สิวได้อย่างมั้นใจ เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ที่ใครก็ต้องอิจฉาแน่นอนค่ะ รับรองได้......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น