วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

วิธีป้องกันการเกิดหลุมสิว เอาใจสำหรับใครที่ต้องเจอกับปัญหาเรื่องสิว

วิธีป้องกันการเกิดหลุมสิว

ถ้าพูดถึงเรื่องของสิวแล้วล่ะก็ คงจะต้องเป็นปัญหาที่กำลังกวนใจและสร้างความรำคาญให้กับใครหลายๆ คนอยู่เป็นแน่ เพราะการที่มีสิวอยู่บนใบหน้านั้นทำให้เราขาดความมั่นใจในการที่ต้องพบปะกับผู้คน และหลังจากที่สิวหายแล้ว สิ่งที่ตามมาจากเจ้าสิวอีกก็คือรอยแผลเป็นจากสิว และหลุมสิวนั้นเอง การรักษาหลุมสิวที่ดีนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันการเกิดหลุมสิวใหม่ขึ้น เมื่อเกิดสิวอักเสบขึ้น ต้องรักษาให้หายจากอาการอักเสบให้เร็วที่สุด เพราะยิ่งสิวอักเสบอยู่บนใบหน้าเรามากเท่าไหร่ โอกาสในการที่จะเกิดแผลเป็นบนใบหน้าก็จะมีมากยิ่งขึ้นเท่านั้น โดยการทายาฆ่าเชื้อสิว หรือทานยาปฏิชีวนะ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีวิธีการป้องกันอื่นๆ ที่ควรรู้ เป็นวิธีที่ง่ายและสามารถทำได้ด้วยตัวคุณเอง

มาดูกันดีกว่าว่ามีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยป้องกันการเกิดหลุมสิวได้...
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับฝุ่นละออง ควันรถ หรือควันมากๆ เพราะจะมีแบคทีเรียและคราบสกปรกมาอุดตันที่รูขุมขน ทำให้เกิดสิวอักเสบขึ้น
  • อย่าเอามือไปยุ่งกับใบหน้าเกินความจำเป็น เช่น การล้วง แคะ แกะ เกา ควรสัมผัสกับใบหน้าเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะมือของเรามักเต็มไปด้วยคราบสกปรก และเชื้อแบคทีเรีย
  • ห้ามใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพราะจะยิ่งทำให้เกิดสิวอักเสบได้ง่ายขึ้น
  • กำจัดความมันบนใบหน้า โดยใช้กระดาษซับมัน ควรทำเฉพาะเมื่อใบหน้ามีความมันมากๆเท่านั้น เพราะถ้าทำบ่อยๆเกินไป จะทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคืองจากกระดาษซับมัน ผิวหน้าแห้ง เป็นขุยและอาจหน้าลอกได้
  • สระผมทุกวัน โดยเฉพาะคนที่ผมยาวปิดหน้าผาก หรือแก้มทั้งสองข้าง เพราะผมของเราก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และสิ่งสกปรกเช่นกัน
  • ไม่ควรนอนดึกเกิน 4 ทุ่ม เพราะยิ่งนอนดึกมากเท่าไหร่ สิวก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น นั่นเป็นเพราะว่าเมื่อเรานอนดึก และเวลาที่เกิดเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกมา ซึ่งฮอร์โมนตัวที่ว่าจะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ทำให้ยิ่งเป็นสิวมากขึ้นนั้นเอง
  • อย่าล้างหน้าบ่อย ควรล้างเพียงวันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้า และตอนเย็นเท่านั้น แต่ถ้าหากหน้ามันมากจริง ๆ ก็อาจล้างได้ไม่เกินวันละ 3 ครั้ง เวลาล้างต้องล้างให้สะอาดหมดจดจนแน่ใจว่าไม่เหลือสิ่งสกปรกอยู่บนใบหน้า ถ้ามีเหงื่อออกหรือหน้ามันระหว่างวันคุณควรจะล้างหน้าด้วย “น้ำเปล่า” แล้วซับให้แห้ง (แต่อย่าล้างบ่อย เพราะจะยิ่งทำให้หน้ามันมากขึ้น) และก่อนจะลงผลิตภัณฑ์อะไรก็ตามคุณควรซับหน้าให้แห้งก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสิว
  • ทำความสะอาดผิวหน้าทุกครั้งก่อนนอน การทำความสะอาดผิวหน้าเวลากลางคืน ช่วยลดการผลิตน้ำมัน และแบททีเรียที่เจริญเติบโต อยู่ภายในรูขุมขน จึงทำให้มีผิวที่ดีและช่วยลดโอกาสของการเกิดสิวได้อีกด้วย
  • ถ้าหากเป็นสิวบ่อยๆ ควรทายาฆ่าเชื้อหัวสิว ที่สำคัญที่สุดคือ พึงท่องเอาไว้ในใจเสมอเวลาเกิดสิวขึ้นบนใบหน้าว่า การรักษาสิวนั้น ถูกกว่าการรักษาแผลเป็น หรือหลุมที่เกิดขึ้นจากสิวหลายเท่านัก เพราะการรักษาหลุมสิว โดยส่วนใหญ่ต้องใช้เวลานาน อาจจะเป็นปี กว่าที่คอลลาเจนจะสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทนแทน
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดความมันบนใบหน้า การลดความมันบนใบหน้าโดยการใช้กระดาษซับมัน สามารถช่วยลดความมันได้เพียงชั่วคราว เพราะต่อมไขมันก็จะผลิตไขมันออกมาทดแทนในส่วนที่หายไปอยู่ดี วิธีแก้ไขที่ถูกต้องคือ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยควบคุมความมันและลดการเกิดไขมัน ที่สำคัญคือควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลง ซึ่งจะทำให้การผลิตไขมันน้อยลงไปด้วย

สำหรับวิธีป้องกันการเกิดหลุมสิวที่นำมาแนะนำ เป็นวิธีที่ง่ายและนำไปปฎิบัติได้ไม่มีอะไรยุงยากเลย เพียงแค่คุณต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างที่ทำอยู่ให้ถูกต้อง และไม่เป็นการทำร้ายผิวของคุณนั้นเอง ผิวที่สวยไร้สิวก็จะเป็นของคุณและเป็นการป้องกันการเกิดหลุมสิวได้อีกด้วย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น