วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ส่องวิธีกำจัดสิวอุตตัน ที่ได้ผลอย่างแน่นอน...

วิธีรักษาสิว

“สิว” เป็นเพียงคำสั้นๆ ที่มีพลังทำลายล้างร้ายแรงเอาซะมากๆ เพราะสิวทำให้ความมั่นใจหดหายได้ และสิวอุดตันคือสิวที่พบได้บ่อยมากๆ ในทุกช่วงอายุ ทุกเพศ แต่โดยส่วนใหญ่สิวอุดตันจะปรากฎกายในกลุ่มวัยรุ่นมากที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลาที่ฮอร์โมนของคนเหล่านั้นกำลังว้าวุ่นอยู่ในกระบวนการเปลี่ยนแปลง โดยเพศหญิงจะพบปะสังสรรค์กับสิวก่อนใครเพื่อน และต่อด้วยเพศชายตามลำดับ ความร้ายแรงของสิวจะทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงผลัดเปลี่ยนฮอร์โมนอีกครั้งจึงค่อยๆ จางหายไป สิวสำหรับบางคนเชื่อว่าเป็นเรื่องธรรมดาและธรรมชาติที่ร่างกายจะตอบสนองต่อฮอร์โมนที่กำลังกระตุ้นให้เกิด บางคนเจอฝุ่นควันเล็กน้อยสิวตัวร้ายก็ยกขบวนกันมาอาศัยอยู่บนใบหน้า แต่บางคนใช้ชีวิตง่ายๆ ตากแดดหน้าดำลุยควันผ่าฝุ่นก็ไม่มีแม้แต่สิวสักเม็ดที่จะโผล่ขึ้นมาให้เห็น เอาล่ะ มาดูกันเถอะว่ามีวิธีใดบ้างที่จะช่วยกำจัดสิวอุดตัน

ประการที่หนึ่ง : เปลี่ยนแปลงที่ตัวเอง


  • จับ ลูบ แคะ แกะ เกา เป็นลักษณะนิสัยที่ควรเลิกทำ อย่าลืมว่าในแต่ละวันมือของเราสัมผัสอะไรมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น ควัน มลพิษ และของสกปรกต่างๆ หากไม่ได้ล้างมือและสัมผัสหน้าบ่อยๆ แบคทีเรียจะได้ทีในการอพยพมาสร้างสิวอุดตันบนใบหน้าของเรา หรือพฤติกรรมอะไรก็ตามที่เป็นการรบกวนใบหน้า เช่น การนั่งเท้าคาง เอาสมาร์ทโฟนแนบหน้าในขณะคุยอย่างออกรส ทางที่ดีเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ซะ
  • ความมันบนใบหน้าเป็นแหล่งเพาะสิวอุดตันชั้นดี เมื่อต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาจนเกิดความมันบนใบหน้า แล้วเราก็ไม่สนใจใยดีปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น น้ำมันที่เกาะอยู่ทั่วใบหน้าก็จะตันอยู่ในรูขุมขน พออาศัยอยู่นานๆ ก็จะไปผสมโรงกับเซลล์ที่ตายแล้ว ทีนี้สิวอุดตันจึงถือกำเนิดขึ้นมา นอกเหนือความมันบนใบหน้าแล้ว ความเครียดก็เหมือนกันเพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตไขมันออกมามากยิ่งกว่าเดิม
ประการที่สอง : ธรรมชาติบำบัด

นอกจากจะรู้จักเปลี่ยนแปลงนิสัยในชีวิตประจำวันแล้ว อีกหนึ่งตัวช่วยขจัดสิวอุดตันคงหนีไม่พ้นผัก ผลไม้ หรืออาหารที่อยู่รอบตัวเรา ไม่เพียงมีประโยชน์ต่อร่างกายแต่ยังมีประโยชน์ในการทำลายปาร์ตี้สิวอีกด้วย เพราะผักและผลไม้บางชนิดมีฤทธิ์ในการยับยั้งฤทธิ์ของสิว ซึ่งเป็นวิธีที่น่าสนใจไม่น้อย


  • มะเขือเทศ อุดมไปวิตามินเอและวิตามิซีที่ช่วยเสริมสร้างผิวให้มีสุขภาพดี แถมยังกำจัดน้ำมันส่วนเกินและทำให้รูขุมขนเล็กลงอีกด้วย เพียงฝานมะเขือเทศเป็นวงๆ ถูให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที และล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงแค่นี้สิวอุดตันก็จะยุบตัวลง
  • หอมแดง สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว นำหอมแดงมาหั่นบางๆ เป็นแว่น ทุบให้รู้สึกว่ามีน้ำหอมแดงออกมา จากนั้นก็นำมาแต้มบริเวณที่มีสิวอุดตัน ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เอาหอมแดงออกและล้างหน้าให้สะอาด หลีกเลี่ยงการทาบริเวณรอบๆ ตา เพราะว่าระหว่างรอให้ครบ 10 นาทีอาจจะแสบตาได้
  • น้ำผึ้ง เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่รักษาสิวอุดตัน เพราะมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียนบนผิวหนังที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว และยังช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นอีกด้วย วิธีการกำราบสิวอุดตันแค่นำน้ำผึ้งมาพอกหน้าประมาณสัปดาห์ละ 4 ครั้ง (แต่อย่าลืมที่จะล้างมือให้สะอาดก่อนนะ) เพราะเราจะทำการนวดไปเรื่อยๆ สัก 3 นาทีให้ผิวหน้ารู้สึกผ่อนคลายไปด้วย
  • แตงกวา พืชผักที่ได้รับความนิยมมารับประทานกันนี่แหละ นอกจากจะเป็นแกล้มให้กับอาหารต่างๆ ยังนำมารักษาสิวอุดตันได้อีกด้วย ขั้นแรกปอกเปลือกแตงกวา สับเป็นชิ้นให้ละเอียดและนำไปแช่ตู้เย็น เมื่อแตงกวาเย็นได้ที่นำมาพอกหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เมื่อครบกำหนดจึงล้างหน้าให้สะอาด ไม่เพียงสิวอุดตันจะหายไป รูขุมขนจะกระชับขึ้นและหน้ายังใสกว่าเดิม

จะเห็นได้ว่าสิวอุดตันเป็นบ่อเกิดของสิวอื่นๆ ที่จะตามมาอีกเป็นกระบวน นอกจากจะเปลี่ยนนิสัยตัวเองในชีวิตประจำวันแล้ว การหมั่นทำธรรมชาติบำบัดแม้จะหายช้าไปสักหน่อยแต่ถ้าทำบ่อยๆ ก็จะค่อยๆ จางลงและโบกมือลาจากไป ประหยัดเงินในกระเป๋ายังไม่พอ ยังปลอดภัยไร้สารเคมีอีกด้วยนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น