วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ส่อง 7 พฤติกรรมที่ทำให้ สิว มาเยือนคุณได้โดยไม่รู้ตัว

รักษาผิว

ปัญหาหนักใจของสาวๆหลายคนคงจะหนีไม่พ้นปัญหาของการเกิดสิว จะทำอย่างไรกับหน้าดี สิว เม็ดเก่ายังไม่ทันหาย สิวเม็ดใหม่ก็ถือกำเนิดขึ้นมา บนใบหน้าเนี่ยแทบจะไม่มีพื้นที่ว่างหลงเหลือให้สัมผัสเลยคะ ไหนจะสิวหัวดำ สิวเสี้ยน สิวอักเสบ รอยดำรอยแดงจากสิว และสารพัดปัญหาผิว ทำเอาสาวๆ หลายคนหนักใจเลย สาวๆคิดว่าแม้เราจะล้างหน้าอย่างสะอาด ทาครีมอย่างสม่ำเสมอ แต่ทำไมสิวถึงยังเกิดขึ้นได้อีกนะ ถ้าคุณมีพฤติกรรมเหมือนที่เราจะบอก ก็ดูเลยค่ะ ว่าตัวการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการเกิดสิวบนใบหน้าของคุณนั้นเอง

7 พฤติกรรมที่ทำให้ สิว มาเยือนคุณได้โดยไม่รู้ตัว

1. ครีมนวดผมทำร้าย

ลองสังเกตดูสิว่าสิวขึ้นตามกรอบหน้า หน้าผากหรือตามไรผมบ้างหรือไม่ ถ้าใช่ละก็นั่นหมายความว่าคุณเลือกใช้ครีมนวดผมที่ไม่เหมาะสมแล้ว ลองเลือกครีมนวดผมที่ไม่มีส่วนผสมของขี้ผึ้ง (Beeswax), ทัลค์ (Talc), น้ำมันแร่, สารขี้ผึ้ง (Petrolatum), น้ำมันมะพร้าว, ลาโนลิน (Lanolin) และไอโซโพรพิล ไมริสเตท (Isopropyl Myristate) ไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะสารเหล่านั้นช่วยเคลือบให้ผมชุ่มชื้นก็จริง แต่ฝุ่นละอองก็จะเกาะกับเส้นผมง่ายขึ้น ยิ่งถ้าผมมันนะ ไม่ต้องพูดถึงเลย สิวบุกแน่นอน

2. ขัดหน้าบ่อยและแรง

อย่าคิดว่าการขัดผิวหน้าจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกไปได้นะ ยิ่งแรงยิ่งสะอาด เปลี่ยนความคิดใหม่ค่ะ เพราะการขัดหน้าแรงๆ จะช่วยกระตุ้นให้ผิวเกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นการรบกวนผิว มีโอกาสเกิดสิวได้ง่าย น้ำมันก็จะถูกผลิตออกมามากกว่าเดิม เพราะหน้าเราสูญเสียความชุ่มชื้นตามธรรมชาติไป ทางที่ดีควรขัดผิวสัปดาห์ละไม่เกินสองครั้งดูนะ


3. ปลอกหมอน จุดนอนกำเนิด สิว

หมอนที่เรานอนอยู่ทุกคืนนั้นเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคและแบคทีเรียชั้นเลิศเลยนะจ๊ะ ทั้งผมที่ถูสัมผัสกับปลอกหมอน แล้วเวลาเรานอนตะแคงข้าง ก็รับไปเต็มๆ จ้า แก้มซ้ายแก้มขวา ก็เพราะทิ้งปลอกหมอนไว้นานไม่ยอมเปลี่ยน มัวแต่ปล่อยให้สิ่งสกปรกหมักอยู่แบบนั้น เอาไปซักบ้างนะคะสาวๆ อาทิตย์ละครั้งก็ยังดี

4. โทรศัพท์เช็ดบ้างนะคะ

วันนึงเราใช้โทรศัพท์ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เอาไปวางไว้ที่ไหนบ้าง กินข้าว เกินทางก็พกมันไปเสมอในที่สาธารณะ ฝุ่นละอองและความสกปรกต่างๆ ก็เข้ามาเกาะแน่นอน แล้วยูก็ยกขึ้นมาแนบหูเพื่อสนทนา ยิ่งบางคนโทรศัพท์ใหญ่มาก ยกทีปาไปครึ่งหน้า แล้วเราสัมผัสหน้าจอทั้งวัน จะเหลือเหรอคะความสะอาด นานๆ ทีเช็ดทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรคด้วยแอลกอฮอล์บ้างก็ดีนะคะคุณ

5. แปรงแต่งหน้า ล้างด้วยค่ะ

แปรงแต่งหน้านี่แหละสกปรกและเป็นแหล่งรวมเชื้อแบคทีเรียไว้มากเลย ทั้งปัดแป้ง ปัดแก้ม ปัดเฉดดิ้ง สารพัดที่ต้องสัมผัสกับผิวหน้าโดยตรง ถ้าไม่อยากเป็นสิวก็เอาแปรงแต่งหน้าออกมาล้างสัปดาห์ละครั้ง ก็จะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดสิวได้เยอะ ทั้งยังรักษาเนื้อสัมผัสเครื่องสำอางด้วยนะจ๊ะ


6. ขี้เกียจล้างเครื่องสำอาง

ต่อให้เนรมิตใบหน้ามาสวยงามดุจราชินีมากแค่ไหน ตอนล้างออกก็ต้องใช้เวลามากเท่านั้น กลับมาจากปาร์ตี้ก็ดึกล่ะ บางคนเหนื่อยและขี้เกียจก็เลยนอนทั้งแบบนั้นไปเลย อุ๊ย ไม่ได้นะคะสาวๆ ต้องขอบอกว่าปัญหาหลักเลย เธอแช่เครื่องสำอางไว้ทั้งคืน สิวอุดตันมาเยือนแน่ค่ะ หน้าก็ไม่ได้พัก ไม่ได้หายใจ เพราะมีเครื่องสำอางเคลือบผิวอยู่ นอกจากสิวแล้ว หน้าก็ยังแก่ก่อนวัยด้วยนะ

7. เห็นสิวขึ้นไม่ได้ ต้องบีบ

เรารู้ว่ามันห้ามใจได้ยากเวลาเห็นสิวขึ้นบนใบหน้า เพราะใครเห็นก็อยากจะกำจัดออกกันทั้งนั้น ยิ่งสิวที่สุกมีหนองอยู่ ยิ่งน่าบีบทิ้งมากๆ แต่การบีบสิวไม่ได้ทำให้สิวยุบหายไปนะจ๊ะ เพราะจะยิ่งทำให้แบคทีเรียแพร่กระจายและทำให้เป็นสิวใหม่ได้ง่ายขึ้น เลือดไหลอีกต่างหาก แถมสิวยังฝากมรดกไว้ด้วย คือร่องรอยแดง ร่องรอยดำที่อาจเกิดแผลเป็นได้ในอนาคต อย่าบีบเลยนะ ปล่อยให้มันหายเองดีกว่า อาจจะต้องใช้เวลาก็ดีกว่าอยู่บนความเสี่ยงนะคะ

รู้แบบนี้แล้วสาวๆต้องดูแลตัวเองให้ดีนะ เพราะทุกสิ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆเลย ใส่ใจความสะอาด และรักษาผิวหน้าซักนิด สิวจะไม่ถามหาแน่นอน ขอให้ความหน้าใสจงอยู่กับเราไปตราบนานเท่านาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น