วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สูตรวิธีรักษาสิวและทำให้หน้าใส...ด้วยขมิ้นชันพืชสมุนไพรมากคุณประโยชน์

หน้าใสไร้สิว เป็นอีกหนึ่งคำนิยามที่สาวๆหลายคนใผ่ฝันอยากจะมี เพราะการที่เรามีผิวหน้าขาวกระจ่างใส แถมยังไม่มีปัญหาเรื่องสิวให้มากวนใจ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่พิเศษสุดๆ แต่การที่จะมีใบหน้าที่กระจ่างใสไร้สิวได้นั้นเป็นสิ่งที่ยากอยู่ไม่น้อย เพราะในปัจุบันผิวเราต้องเผชิญกับมลภาวะต่างๆมากมายที่เป็นตัวการในการทำร้ายผิว เราจึงควรจะมีวิธีจัดการกับผิวอย่างถูกวิธี


สูตรวิธีรักษาสิวด้วยขมิ้นชัน

และสำหรับใครที่กำลังมองหาสูตร วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ หรือวิธีทำให้หน้าใสแบบธรรมชาติ วันนี้เราได้รวบรวมสูตรวิธีมากมายเกี่ยวกับการรักษาสิวด้วยขมิ้น รวมถึงสูตรหน้าใสด้วยขมิ้นมาฝากกันค่ะ ซึ่งเป็นสูตรจากภูมิปัญญาของคนสมัยก่อน

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ “ขมิ้น” กันก่อน

“ขมิ้นชัน” เป็นพืชสมุนไพร และประโยชน์ของขมิ้นชันกับผิวนั้นไม่ได้แค่ต่อต้านหรือลดการอักเสบหรือรักษาสิวเท่านั้น แต่ยังใช้ทาผิวที่มีผดผื่นคัน ผงขมิ้นใช้ทาตัวเพื่อให้มีสีผิวกระจ่างขึ้นด้วยเมื่อใช้เป็นประจำและช่วยฆ่าเชื้อ ที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังบางชนิด ช่วยบำรุงให้สีผิวกระจ่างขึ้นด้วยเมื่อใช้เป็นประจำ ขมิ้นชันได้รับการยอมรับว่าช่วยลดการอักเสบและลดการระคายเคืองเมื่อนำมาใช้กับผิว ยังมีการวิจัยอื่นที่บอกอีกว่าขมิ้นชันช่วยปรับสภาพผิวเพื่อให้ผิวดูอ่อนเยาว์ขึ้น ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่มีการผสมขมิ้นชันในเครื่องสำอางที่ขายตามท้องตลาดมากมาย

สูตรวิธีรักษาสิวและทำให้หน้าใส...ด้วยขมิ้นชัน

สูตรขมิ้นสด + ดินสอพอง + น้ำมะนาว

สูตรนี้ช่วยบำรุง: ผิวหน้าให้ผุดผ่องสดใสอ่อนวัย และช่วยให้สิวยุบเร็ว

ส่วนผสม ขมิ้นสด (เล็กน้อย) ดินสอพอง 2-3 เม็ด มะนาว 1 ผล

วิธีทำ นำขมิ้นสดมาล้างน้ำให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ปั่นรวมกับดินสอพองและมะนาว จนละเอียดรวมเป็นเนื้อเดียวกัน จะได้เนื้อครีมข้นและเหนียวใช้สำหรับนำมาพอกกับหน้าที่สะอาดแล้วก่อนเข้านอน โดยพอกทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะรู้สึกผิวหน้าสดชื่นและเต่งตึงขึ้นด้วย ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 3 - 4 ครั้งภายในเวลาไม่ถึงเดือนจะสังเกตเห็นว่าผิวหน้าดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงจนสามารถสังเกตได้มะนาว จะทำให้ผิวนวลเนียนขึ้นสามารถสัมผัสได้ และเมื่อผสมรวมกันกับผักแว่น ก็จะยิ่งทำให้ผิวหน้าดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สูตรผงขมิ้นผสมกับน้ำมะนาว

สูตรนี้ช่วยบำรุง: ก็เป็นอีกสูตรที่ใช้กันเยอะ โดยเฉพาะคนที่เป็นสิวเยอะมากบนใบหน้า พอลองใช้สูตรนี้แล้วพบว่า ช่วยลดอาการบวมแดงจากสิว สิวยุบเร็ว สิวและรอยสิวลดลง และหน้าเนียนขึ้นด้วย

วิธีทำ ผสมผงขมิ้นชันกับน้ำมะนาว หรือถ้าอยากให้ข้นสามารถผสมกับน้ำมันต่างๆได้และแต้มที่สิวก่อนนอน หรือจะพอกทั่วทั้งใบหน้าก็ได้ ถ้าหากคุณเป็นสิวบนใบหน้าเยอะมาก โดยไม่ต้องล้างออก ทิ้งไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง หรือจนคุณทนไม่ได้เพราะเมื่อพอกแล้วมันจะรู้สึกแสบหน้าค่ะ แต่ถ้าทิ้งข้ามคืนได้จะดีมาก
รักษาสิวด้วยขมิ้นชันผสมน้ำผึ้ง

สูตรผงขมิ้นผสมกับน้ำผึ้ง

สูตรนี้ช่วยบำรุง: ช่วยให้สิวยุบเร็วและช่วยบำรุงผิวหน้าให้ผุดผ่องสดใสอ่อนวัย

ผลที่ได้ : ช่วยให้สิ้วเสี้ยนหลุด สมานผิวและรูขุมขนกระชับขึ้น ช่วยรักษาแผลที่เกิดจากสิวอักเสบ ไม่ให้เกิดเป็นแผลเป็น ทำให้ผิวหน้าเนียนนุ่ม

วิธีทำ ครีมขัดและพอกหน้า นำขมิ้นผงผสมกับน้ำผึ้ง จากนั้นล้างหน้า ให้สะอาดแล้วนำขมิ้นที่เตรียมไว้ขัดใบหน้าเบา ๆ จนทั่วพอกไว้อย่างนั้นประมาณ 5 นาที ล้างออกได้ด้วยน้ำอุ่น ๆ

สูตรขมิ้นชันสด

สูตรนี้ช่วยบำรุง: สำหรับคนที่ใช้ขมิ้นผงแล้วแพ้ เปลี่ยนมาใช้แบบสดดีกว่าค่ะ (เพราะเคยมีคนที่เกิดอาการแพ้ขมิ้นผง พอเปลี่ยนมาใช้แบบสดก็สามารถใช้ได้ไม่เกิดอาการแพ้)

ผลที่ได้: ผิวเนียนขึ้น สิวอุดตัน สิวอักเสบ หายหมด

วิธีใช้
  • นำขมิ้นชันสดมาปลอกเปลือก แล้วนำไปปั่นแล้วเอาไปใส่กระปุกแช่ตู้เย็นไว้ค่ะ พอครบ 1 อาทิตย์ ก็ทำใหม่
  • ใช้คอตต้อนบัด จิ้มๆ น้ำแล้วนำมาทาหน้า ก่อนล้างหน้า 10-15 นาที
  • ควรใช้ตอนเย็น เพราะหน้าจะเหลือง ต้องล้างประมาณ 2 ครั้งถึงจะออก


สูตรน้ำนมขมิ้น

สูตรนี้ช่วยบำรุง: น้ำนมมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื่น และบวกกับขมิ้นที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย แก้ผดผื่นคัน และบำรุงผิวให้เปล่งปลั่งด้วย สูตรนี้เหมาะกับทุกสภาพผิว

ส่วนผสม ดินสอพองสะตุ 4 - 5 เม็ดใหญ่ นมสด 2 ช้อนชา น้ำขมิ้น 1 ช้อนชา

วิธีทำน้ำขมิ้น นำหัวขมิ้นมาล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นแว่นแล้วตำจนแหลก ผสมน้ำเล็กน้อย กรองเอาน้ำด้วยผ้าขาวบาง

วิธีทำ บดดินสอพองสะตุจนละเอียด แล้วคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน พอกหน้าทิ้งไว้ 15 - 20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สูตรวิธีรักษาสิวและทำให้หน้าใสด้วยขมิ้นชัน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำให้ผิวหน้าของคุณกลับมาขาวสว่างใสได้ และยังสามารถลดปัญหาการเกิดสิวที่จะขึ้นมาใหม่ได้อีกด้วย ยังไงก็อย่าลืมนำไปลองใช้กันดูนะค่ะ ผิวสวยหน้าใสด้วยสมุนไพรใกล้ตัว...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น