วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เทคนิควิธีรักษาสิวผด...เผยหน้าใสไร้สิวในแบบที่คุณต้องการ

เชื่อได้ว่าถ้าพูดถึงสิวแล้ว คงจะไม่มีใครอยากจะพบเจอกับปัญหานี้อย่างแน่นอน เพราะการที่ใบหน้าของคุณมีสิวเกิดขึ้น ยิ่งเป็นสิวผดแล้วล่ะก็ เหมือนกับว่าใบหน้าของเราเป็นผดผื่นขึ้นเต็มใบหน้า หาความเรียบเนียนที่อยู่บนใบหน้าไม่ได้เลย เป็นสิ่งที่ทำให้คุณขาดความมั่นใจในตัวเองเป็นอย่างมาก เราจึงต้องสรรหาวิธีที่จะจัดการกับเจ้าสิวผดที่อยู่บนใบหน้าให้หายสิ้นซาก แต่การที่จัดการให้ได้ผลดีที่สุดก็คงจะต้องจัดการตั้งแต่ต้นเหตุ เพราะสิวผดที่เกิดขึ้นบนใบหน้าเรานั้นมีสาเหตุมาจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัว และการใช้ชีวิตประจำวันของตัวเราเอง วันนี้เราจึงมีเทคนิคในการป้องกันการเกิดสิวผด และวิธีรักษาสิวผดมาฝากทุกคนกัน

วิธีรักษาสิวผด

เทคนิควิธีรักษาสิวผด...และสาเหตุของการเกิดสิวผด

สาเหตุ : สิวผดมักขึ้นง่ายตามผิวหนังเมื่อได้รับการระคายเคืองจากสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้น และสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นให้สิวผดเกิดขึ้นก็คือแสงแดด

วิธีรักษา : การรักษาก็ต้องใช้วิธีในทางกลับกันนั้นก็คือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งระคายเคืองต่อผิวหนังและแสงแดด เมื่อสามารถปฎิบัติได้ตามที่กล่าวไว้ เชื่อว่าสิวผดจะลดลงหรือหายไปอย่างแน่นอน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วคนที่มีผิวหนังที่บอบบางแพ้ง่าย การทำสิ่งใดที่อาจจะเป็นผลกระทบต่อผิวหนังให้เกิดการระคายเคือง ควรต้องระวังเป็นพิเศษ แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ก็ควรที่จะมีการป้องกันและควบคุมปริมาณให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งอย่างน้อยก็เป็นวิธีรักษาสิวผดในระดับเบื้องต้นและไม่จำเป็นต้องใช้ยารักษาสิว เพราะสารเคมีที่อยู่ในตัวยาอาจทำให้ผิวหนังเกิดอาการแพ้ได้

เทคนิควิธีในการป้องกันสิวผด
  • พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด ฝุ่นละอองควัน และไม่อยู่ในสถานที่ที่มีอากาศร้อน เพราะจะทำให้เกิดเหงื่อไปอุดตันรูขุมขนได้ง่าย และถ้าจำเป็นต้องออกแดด ต้องมีการป้องกันผิวหนังจากการสัมผัสโดยตรง เช่นการสวมเสื้อผ้าป้องกันหรือทาครีมกันแดด ควรเลือกใช้กันแดดที่มีค่า SPF 30 และมีค่า PA++ เป็นอย่างน้อย
  • การใช้เครื่องสำอาง หากเป็นคนที่ใช้เครื่องสำอางตลอดเวลา ควรเลือกเปลี่ยนไปใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีส่วนผสมของสารเคมี, แอลกอฮอลล์ และผ่านการรับรองจากแพทย์ผิวหนัง นอกจากนี้แล้วควรสังเกตุถึงความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาว่ามีผลกระทบข้างเคียงใด ๆ หรือไม่ ถ้ามีก็ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นไปเลย
  • การใช้ครีมหรือโลชั่น ควรมีการทดสอบอาการแพ้ ด้วยวิธีทาเนื้อครีมของตัวผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ลงบนหลังมือของคุณ หลังจากนั้นดูอาการ ถ้ารู้สึกเย็นผิวหนัง แสดงว่าคุณสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นได้ แต่ในทางกลับกันถ้าเกิดรู้สึกร้อน ๆ ที่ผิวหนัง หรือมีผื่นแดงขึ้นมาให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้ง และก็ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าคุณแพ้ตัวยาบางอย่างหรือสารเคมีที่ผสมอยู่ในตัวผลิตภัณฑ์นั้นนั่นเอง
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารก่อให้เกิดการตกค้าง หรือสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่าง ๆ และหากเป็นไปได้ควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าประเภทไม่มีฟอง เพราะไม่มีสารทำความสะอาดที่มีประจุไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า Non-ionic เมื่อนำมาใช้มีข้อดีคือ ชำระล้างออกด้วยน้ำได้ง่าย และไม่ทิ้งสารตกค้างบนผิวหน้า ที่สำคัญจะไม่มีการสะสมที่ผิวหน้าจึงไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิว
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า การแคะ แกะ เกา ผิวหน้าด้วยมือที่สกปรก เพราะอาจจะเป็นการก่อให้เกิดการระคายผิวหนังนำไปสู่การติดเชื้อเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้

เทคนิควิธีรักษาสิวผด หัวใจสำคัญคือการลดการระคายเคืองบนผิวหนังให้น้อยที่สุด และหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรมีการป้องกันผิวหนังที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดสิวผดให้มากที่สุด และสุดท้ายวิธีรักษาสิวผดหรือสิวประเภทอื่น ๆ ให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ ควรทำร่างกายให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ หมั่นออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ เชื่อว่าปัญหาสิวจะไม่มารบกวนอีกต่อไป...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น