วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560

6 วิธีดูแลผิวหน้าแบบผิดๆ รีบหยุดก่อนหน้าพัง

ใครบ้างล่ะไม่อยากจะมีหน้าใสไกลสิว? คงจะดีไม่น้อย ถ้าหากเราจะมีสุขภาพผิวหน้าที่ดีได้โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ง่ายๆ ที่สามารถหาได้ใกล้ตัว

วิธีดูแลผิวหน้า

สาวๆ หลายคนอาจจะคิดว่า วิธีการดูแลผิวหน้าต่างๆ เหล่านี้ไม่มีอันตรายกับผิว แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิด! เพราะมีวิธีการหลายๆอย่างที่ดูไม่อันตราย แต่กลับสามารถทำร้ายและทำลายผิวหน้าของเราได้อย่างมากเลยทีเดียว

วันนี้จึงได้นำ “6 วิธีดูแลผิวหน้าแบบผิดๆ รีบหยุดก่อนหน้าพัง” มานำเสนอและเตือนสาวๆ เพราะผิวหน้าของเรานั้นเป็นส่วนที่สำคัญและเป็นส่วนที่มีความบอบบางมากส่วนหนึ่งของร่างกาย ฉะนั้นอย่าลืมที่จะดูและรักษามันไว้ให้ดีนะจ๊ะ

6 วิธีดูแลผิวหน้าแบบผิดๆ มีดังนี้

ไข่ขาวมาร์กหน้า

หลายๆ คนรู้ว่า ไข่ขาว มีสรรพคุณลดสิวเสี้ยน และสามารถกระชับรูขุมขนบนผิวหน้าได้ดี แต่กลับไม่มีใครพูดถึงผลเสียของมันเลย ซึ่งผลเสียของการมาร์กหน้าด้วยไข่ขาวนั้นมีมากกว่าผลดี คือเป็นสาเหตุของรูขุมขนอุดตันและก่อให้เกิดสิวได้ ถึงผิวหน้าจะดีขึ้นแต่สิวเห่อก็คงไม่ดีเท่าไหร่นัก เพราะฉะนั้น หยุดพอกหน้าด้วยไข่ขาว แล้วเก็บมันไว้สำหรับทำอาหารจะดีกว่า

ยาสีฟันแต้มสิว

ในยาสีฟันมี สารไทรโคลซาน ที่มีสรรพคุณช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และมีเมนทอลที่สามารถรักษาสิวให้แห้งไวขึ้น การใช้ยาสีฟันแต้มสิวจึงกลายเป็นความเชื่อถูกใช้กันมาอย่างแพร่หลายเป็นเวลานาน

แต่ความจริงนั้น ยาสีฟันได้ถูกทำขึ้นสำหรับสารเคลือบฟัน (enamel) บนฟันของเรา จึงไม่ควรอย่างยิ่งที่จะถูกนำมาทาบนผิวหน้า เพราะจะทำให้ผิวบริเวณที่ทานั้นเสียความชุ่มชื้น อาจมีอาการบวมแดงมากขึ้นกว่าเดิม และส่งผลให้เกิดอาการเบิร์นได้ บางรายที่แพ้ยาสีฟันก็อาจทำให้สิวเห่อได้ด้วยเช่นกัน


วาสลีนทาหน้า

Petroleum jelly ถูกใช้ในการรักษาอาการแห้งกร้าน จึงกลายเป็นตัวเลือกหนึ่ง สำหรับสาวๆ ที่นำมาใช้ในการเสริมสร้างความชุ่มชื้นและลดริ้วรอยบนใบหน้า แต่ในการทาวาสลีนบนผิวหน้านั้น ไม่สามารถป้องกันและรักษาริ้วรอยได้ และมากกว่านั้น หากทาในปริมาณที่มากจนเกินไป ก็สามารถเป็นต้นเหตุของความสกปรก นำไปสู่การสะสมเชื้อแบคทีเรียบนใบหน้า ทำให้อุดตันรูขุมขนและก่อให้เกิดสิวได้อีกด้วย

แอลกอฮอร์เช็ดหน้า

หลายๆ คนคิดว่า แอลกอฮอร์นั้นสามารถรักษาสิวและผิวหน้าได้ เนื่องจากมีฤทธิ์กำจัดเชื้อแบคทีเรีย แต่นั่นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะการนำแอลกอฮอร์มาเช็ดหน้า หรือสัมผัสใบหน้าโดยตรง จะทำให้ผิวหน้าแห้งเสีย และระคายเคืองได้ นอกจากสิวจะไม่หายแล้ว ผิวหน้ายังพังอีกด้วย โดยเฉพาะสาวๆที่ผิวแพ้ง่ายทั้งหลาย ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางค์ที่ผสมแอลกอฮอร์ไปได้เลย


มะนาว

มะนาว เป็นสมุนไพรไทยที่เปี่ยมไปด้วยสรรพคุณทางความงามมากมาย ถึงแม้มะนาวจะอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ แต่กรดแอซิติกที่มะนาวมีนั้นส่งผลเสียต่อผิวหน้าของเราได้ การใช้มะนาวขัดถูหรือทาไปบนผิวโดยตรง จึงเป็นสิ่งต้องห้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผิวหน้าที่บอบบาง เพราะจะทำให้ผิวแห้งกร้าน และอาจทำให้ผิวบริเวณนั้นเบิร์นได้

ดังนั้น จึงควรเน้นการกินหรือดื่มน้ำมะนาว เพื่อนำวิตามินเข้าสู่ร่างกาย ดีกว่าการทาบนผิวหน้า รับรองว่าจะให้ผลที่ดีต่อผิวพรรณได้มากอย่างแน่นอน

น้ำตาลขัดผิว

ในวงการความงามนั้น น้ำตาลเป็นสิ่งยอดฮิตหนึ่งที่มักจะถูกนำมาใช้ในการขัดผิว ผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตาย เพื่อให้ได้ผิวที่กระจ่างใส แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผิวที่หยาบและคมของน้ำตาลนั้น กลับส่งผลเสียต่อผิวของเรามากกว่าผลดีเสียอีก

เพราะการใช้น้ำตาลขัดผิวจะทำให้โมเลกุลหน่วยเล็กๆ บนผิวของเราเกิดการอักเสบและระคายเคือง ผลที่ตามมาอีกก็คือความแห้งกร้าน และริ้วรอยบนใบหน้า จึงไม่ควรอย่างยิ่งในการเอาน้ำตาลมาขัดผิวหน้าของเราโดยตรงนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น