วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560

สูตรหน้าใสไร้สิวด้วยเปลือกมังคุด ช่วยรักษาสิวและลบจุดด่างดำ

รักษาสิว

สาวๆ เคยรู้กันหรือไม่ว่ามังคุดที่เรากินกัน นอกจากจะหวานอร่อยแล้ว เปลือกมังคุดยังมีประโยชน์ ช่วยลดการอักเสบและยังมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรียและช่วยรักษา สิวฝ้าได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในเปลือกมังคุดจะมี แทนนิน แซนโทน และ แมงโกสติน สารแทนนินจะมีฤทธิ์ช่วยในการสมานแผลให้เร็วขึ้น แมงโกสตินที่ทำให้เกิดหนอง ในทางยาสมุนไพร

สูตรหน้าใสไร้สิวด้วยเปลือกมังคุด ช่วยรักษาสิวและลบจุดด่างดำ

สูตรเปลือกมังคุดรักษาสิว

นำเอาเปลือกมังคุดมาตำ หรือบดขยี้มาผสมน้ำอุ่น โดยผสมอย่าให้ข้นหรือใสจนเกินไป จากนั้นให้นำมาพอกหน้าจนแห้งแล้วล้างออกหรือแต้มเฉพาะจุดที่เป็นสิว ด้วยคุณสมบัติของเปลือกมังคุดจะทำให้สิวอักเสบ และสิวหัวหนอง จะบรรเทาได้เยอะ และอาการสิวที่อักเสบอยู่ดีขึ้น รับรองว่าไม่เกิน 1 อาทิตย์ สิวหายแน่นอน

สูตรรักษาสิวด้วยเปลือกมังคุดกับดินสอพอง

นำเปลือกมังคุดสุกสด 10 ผล มาตัดขั้วออก แล้วนำมาล้างให้สะอาด หั่นเปลือกมังคุดเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปปั่นในเครื่องปั่นผลไม้ แล้วนำมากรองเอาแต่น้ำ จากนั้นนำดินสอพอง 1 ช้อนชา มาผสมกับน้ำมังคุด พอให้เหลวเล็กน้อย แล้วล้างหน้าให้สะอาด นำดินสอพองที่ผสมน้ำมังคุดมาพอกบริเวณหัวสิว จะทำให้สิวยุบลง

สูตรลดริ้วรอยจุดด่างดำบนใบหน้าด้วยเปลือกมังคุด

นำเปลือกมังคุดสุกสด 10 ผล มาตัดขั้วออก แล้วนำมาล้างให้สะอาด หั่นเปลือกมังคุดเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปปั่นในเครื่องปั่นผลไม้ แล้วนำมากรองเอาแต่น้ำ จากนั้นนำน้ำเปลือกมังคุด น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ และโยเกิร์ต 1/2 ถ้วย มาผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาพอกให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำสะอาด ควรพอกอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ผลที่ได้คือ จะทำให้ผิวหน้าเนียน ขาวใส และไร้ความมัน

สูตรผิวเนียนนุ่มด้วยเปลือกมังคุด

นำมังคุดสุกสด 10 ผล ตัดขั้วเขียวๆ ออก แล้วล้างให้สะอาด ขยำเปลือกมังคุดให้แระ หรือใช้เครื่องปั่นผลไม้ ปั่นให้ละเอียด นำมากรองกับผ้าขาว เอาแต่น้ำ สีม่วง คล้ายกับน้ำทับทิม นำน้ำมังคุดที่กรอกได้มาผสมกับเกลือแกง 1 ถ้วย ขมิ้นสด และน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 2 ช้อนชา ผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน จะได้ครีมสครับผิวขาวด้วยเปลือกมังคุด หลังจากอาบน้ำเสร็จ ให้นำครีมสครับผิวด้วยเปลือกมังคุดมา ขัดเบาๆ ที่ผิวให้ทั่ว พอกทิ้งไว้ 10-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เมื่อทำอย่างต่อเนื่อง 2 ครั้ง/สัปดาห์ ผิวที่หยาบกร้านกับมามีความชุ่มชื่นและเนียบนุ่มขึ้น

นอกจากนี้เปลือกมังคุดยังมีสรรพคุณในการช่วยสมานแผล ช่วยให้แผลหายเร็ว เช่น แผลผุพอง แผลเน่าเปื่อย แผลเป็นหนอง โดยการใช้เปลือกมังคุดฝนกับน้ำปูนใสทางบริเวณแผล หรือ น้ำต้มเปลือกมังคุดแห้งนำมาล้างแผลแทนการใช้น้ำยาล้างแผลหรือด่างทับทิมได้ด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น