วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง เทคนิคดีๆในการกำจัดสิว ด้วยวัตถุดิบใกล้ตัว

การรักษาสิวเป็นเรื่องที่เราทุกคนควรจะรู้เอาไว้ เพราะเราทุกคนมีโอกาสที่จะเกิดสิวขึ้นได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสิวที่ใบหน้า สิวที่หลัง ลำคอ หรือสิวบริเวณหน้าอก ส่วนใหญ่เราจะพบสิวบริเวณใบหน้า ซึ่งเรามักจะเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะใบหน้าเป็นส่วนที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของเราเมื่อแรกพบ ส่วนใหญ่ช่วงวัยรุ่นเราจะเป็นสิวกันเยอะ เพราะฮอร์โมน Androgen ถูกผลิตออกมา ฮอร์โมนตัวนี้จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตไขมันออกมาในปริมาณมาก ทำให้มีโอกาสอุดตันในรูขุมขนได้สูง จึงเป็นเหตุผลที่ช่วงวัยรุ่นเป็นสิวกันบ่อยค่ะ

วิธีรักษาสิว

ไม่ใช่เพียงช่วงวัยรุ่นเท่านั้นที่เราจะมีโอกาสพบกับสิว แม้แต่ช่วงวัยทำงานหรือวัยกลางคนก็สามารถเป็นสิวกันได้ทั้งนั้น และมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว ฉะนั้นวิธีการรักษาสิวจึงเป็นเรื่องที่มีความต้องการสูง วิธีการน้ั้นก็มีหลายอย่าง ทั้งรับการรักษาจากแพทย์เฉพาะด้าน การรักษาสิวด้วยตัวเอง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่างที่ทำให้เกิดสิว ฯลฯ ในบทความนี้เราก็มีแนวทางการรักษาสิวด้วยตัวเองมาให้คุณได้อ่านกัน เพื่อที่จะได้นำไปรักษาสิวที่คุณกำลังเป็นอยู่ ซึ่งเราจะเน้นวิธีการแบบง่ายๆ และได้ผล เลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ เป็นการรักษาสิวแบบธรรมชาติเลยก็ว่าได้ เรามาดูกันดีกว่า แล้วเลือกดูว่าแนวทางไหนที่เหมาะกับคุณบ้าง

วิธีการรักษาสิวด้วยตัวเอง
  • รักษาสิวด้วยน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง
  • การใช้น้ำมะนาวรักษาสิวนั้นเราใช้อยู่เป็นประจำเลยค่ะ เพราะสามารถหาได้ง่าย เรามีน้ำผึ้งติดตู้เย็นไว้ตลอดเลย หากเป็นสิวก็มักจะเอาน้ำผึ้งใส่ถ้วยใบเล็กๆ นิดนึง บีบน้ำมะนาวใส่ลงไปอีกนิดแล้วคนให้เข้ากัน เราก็ล้างหน้าให้สะอาดเช็ดหน้าให้แห้ง แล้วเอาน้ำผึ้งผสมมะนาวมาทาให้ทั่วใบหน้า รอ 15 – 20 นาที จึงล้างหน้าให้สะอาด จะพบว่าผิวหน้าของเราสะอาดเนียนนุ่มชุ่มชื้นมากกว่าเดิม ทำเป็นประจำจะช่วยให้สิวยุบ ยิ่งสิวผดนี่ได้ผลค่อนข้างดีเลยหล่ะ
  • ควรรีบล้างหน้าเมื่อกลับมาถึงบ้าน
  • หากคุณออกไปทำงานแล้วกลับบ้านตอนเย็น ควรใช้น้ำเปล่าล้างหน้าซะหน่อย เพื่อขจัดฝุ่นละออง คราบเหงื่อ หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ที่ตกค้างอยู่บนผิวหน้า และหลังจากที่คุณไปออกกำลังกายจนเหงื่อท่วมตัวแล้ว หลังจากรอให้ร่างกายเย็นลงแล้วสักพัก ก็ให้รีบล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดเลยค่ะ อย่าปล่อยให้เหงื่อไคลหมักหมมอยู่บนผิวหน้าเป็นเวลานาน เพราะแบคทีเรียและสิ่งสกปรกต่างๆ จะทำให้เกิดสิวหรือโรคผิวหนังได้ค่ะ
  • อย่าบีบสิว
  • บ่อยครั้งที่เรามักจะบีบสิวบนใบหน้าของเรา วัยรุ่นบางคนยิ่งบีบสิวให้กันด้วย ซึ่งอันที่จริงเราไม่ควรที่จะแตะมันด้วยซ้ำ เพราะมือของเรานั้นเต็มไปด้วยเชื้อโรค ซึ่งจะทำให้สิวเกิดการอักเสบ กลายเป็นสิวอักเสบที่มีขนาดใหญ่ขึ้น อาจจะทำให้เกิดแผลเป็นหรือหลุมสิวได้
  • พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด


  • การที่ชีวิตเรามีแต่ความเครียดนั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย มันส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของเรา ทั้งยังส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพในการทำงานของเราด้วย เพราะหากเราเครียดก็จะทำให้นอนไม่หลับ ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ตอนไปทำงานก็จะเบลอๆ มีโอกาสทำงานพลาดสูง และผิวหน้าจะผลิตไขมันออกมามากยิ่งขึ้น สิวก็จะยิ่งขึ้นมากกว่าเดิม ฉะนั้นควรผ่อนคลายความเครียดและหลีกเลี่ยงการนอนดึกนะคะ
  • ความมันบนใบหน้าต้องดูแลให้ดี
  • สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวก็คือความมันบนใบหน้านี่แหล่ะค่ะ ควรเอาใจใส่ตรงนี้บ้าง เพราะหากปล่อยให้ผิวหน้ามันแผล่บแล้ว แน่นอนว่าสิวจะต้องมาเยือนคุณ หากหน้ามันมากเกินไปก็ควรจะล้างหน้าขจัดความมันออกไปเสียบ้าง แต่อย่าล้างบ่อยเกินนะเดี๋ยวจะยิ่งทำให้สิวขึ้นเยอะมากกว่าเดิม สมัยนี้ก็มีกระดาษซับมันสำหรับผิวหน้าก็ลองหามาใช้ดู ซึ่งก็ช่วยขจัดความได้ส่วนหนึ่ง แต่หากมีปัญหาหน้ามันมากๆ ก็ลองไปปรึกษาแพทย์ดูนะ เค้าจะได้วินิจฉัยและอาจจะให้ยาควบคุมฮอร์โมน Androgen ซึ่งตรงส่วนนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์เท่านั้นค่ะ
  • ควบคุมเครื่องสำอาง
  • คุณควรจะเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีไขมันหรือไม่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน หากคุณเป็นสิวขึ้นเยอะเต็มใบหน้า และเริ่มมีสิวอักเสบเกิดขึ้น ก็ควรจะหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางไปก่อนนะคะ เพื่อไม่ให้เป็นการสร้างความระคายเคืองต่อผิวหน้าเพิ่มไปอีก ช่วงนี้ควรใส่ใจรักษาความสะอาดและควบคุมความมันบนใบหน้า รวมถึงเรื่องอาหารการกินและการพักผ่อนอย่างเพียงพอค่ะ
  • งดกินของมัน
  • อาหารประเภทของผัด ของทอดคุณควรจะงดไปก่อนในช่วงที่เป็นสิว เพราะการที่เราบริโภคอาหารที่มีน้ำมันเยอะ จะยิ่งทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามาก ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลทำให้เกิดสิวบนใบหน้าของเรา และที่สำคัญหากบริโภคของมันบ่อยๆ ก็จะทำให้คุณอ้วนอย่างไม่ต้องสงสัย
  • การดื่มน้ำก็สำคัญ

  • น้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีพอยู่แล้ว ฉะนั้นในแต่ละวันอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วยนะ เพื่อที่เซลล์ต่างๆ ในร่างกายของเราจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการดื่มน้ำเยอะๆ ยังจะช่วยขับสารพิษตกค้างต่างๆ ออกจากร่างกายของเราอีกด้วย ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรักษาสิวบนใบหน้าของเรา สำหรับใครที่เป็นสิวเยอะ การดื่มน้ำสะอาดผสมน้ำมะนาวในทุกเช้าหลังจากตื่นนอน ก็สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการชะล้างพิษที่ตกค้างในร่างกายของเราได้
  • การออกกำลังกายนั้นสำคัญ
  • นอกจากการออกกำลังกายจะช่วยให้เราเป็นคนแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บแล้ว มันยังช่วยให้ผิวพรรณของเราผุดผ่อง ช่วยป้องกันและรักษาสิวได้อีกด้วย เพราะการออกกำลังกายจะช่วยขับเหงื่อออกมา ซึ่งเป็นการขับสารพิษตกค้างในร่างกาย และสิ่งตกค้างตามผิวออกมาด้วย ช่วยให้ผิวของเราสดชื่น ระบบโลหิตไหลเวียนดีขึ้น ฉะนั้นควรหาเวลาออกกำลังกายกันบ้างนะคะ
  • ใช้กระเทียมรักษาสิว
  • วิธีนี้ขอบอกก่อนว่าให้ทดสอบก่อนใช้จริง เพราะบางคนผิวบอบบางอาจเกิดอาการแพ้ได้ วิธีใช้กระเทียมรักษาสิวก็คือให้เอากระเทียมสดมาฝานเป็นแผ่นๆ แล้วเอามาถูเบาๆ ตามบริเวณที่เป็นสิว แล้วปล่อยทิ้งไว้ 20 นาที จึงล้างออกให้สะอาด จะเป็นการช่วยทำให้สิวยุบตัวเร็วขึ้น ช่วยให้รอยแดงจากสิวจางลง

เรื่องของสิวนี้ถ้าจะให้ดีเราควรจะป้องกันไม่ให้เกิดสิวจะดีกว่า เพราะเราจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลารักษากันอีก ยิ่งใครที่เป็นสิวอักเสบแล้วได้ทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้ เราก็ต้องมาทำการรักษารอยแผลเป็นกันอีก ซึ่งจะยุ่งยากมากๆ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดสิว หมั่นดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดโอกาสการเกิดสิวให้กับตัวเรานั่นเองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น