วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

12 วิธีรักษาสิว ด้วยวิธีธรรมชาติ สิวหายและป้องกันสิวไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก

ในยุคปัจจุบันใบหน้า ต้องเผชิญกับมลภาวะต่างๆ มากมาย อาทิ เช่น ควันจากท่อไอเสีย ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง เป็นต้น ไม่ว่าจะพยายามปกป้อง หรือรักษาความสะอาดใบหน้าสักเพียงใด ปัญหาเรื่องสิว ก็ยังมักที่จะโผล่ขึ้นมากวนใจอยู่แทบจะตลอดเวลา

วิธีรักษาสิว

สำหรับในบทความนี้ จะมาขอแนะนำวิธีการรักษาสิวด้วยวิธีการรักษาสิวอย่างธรรมชาติแบบง่ายๆ ที่คุณสาวๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

การรักษาสิวโดยวิธีธรรมชาติ

ก่อนที่จะเริ่มต้นการรักษาสิว ให้พึงระลึกเอาไว้อยู่เสมอว่า วิธีการรักษาสิวที่ดีที่สุด คือ การป้องกัน ไม่ให้สิวใหม่เกิดขึ้นมาอีกนั่นเอง เพราะหากมัวแต่จะรอรักษาสิวใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นเพียงแค่การรักษาที่ปลายเหตุเท่านั้น ปัญหาเรื่องสิวจะยังคงเกิดขึ้นมาใหม่อีกเรื่อยๆ อย่างไม่รู้จักจบจักสิ้น ดังนั้นการป้องกันไม่ให้สิวเกิดขึ้นตั้งแต่แรก จึงเป็นวิธีที่ได้ผลดีมากที่สุด โดยมีวิธีการปฏิบัติตัว ดังต่อไปนี้

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับฝุ่นละออง ควันรถ หรือควันมากๆ เพราะจะมีแบคทีเรียและคราบสกปรกมาอุดตันที่รูขุมขน ทำให้เกิดสิวอักเสบขึ้น
  • อย่าเอามือไปยุ่งกับใบหน้าเกินความจำเป็น เช่น การล้วง แคะ แกะ เกา ควรสัมผัสกับใบหน้าเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะมือของเรามักเต็มไปด้วยคราบสกปรก และเชื้อแบคทีเรีย
  • หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่อาจก่อให้เกิดสิว โดยเลือกใช้เครื่องสำอางแบบที่ไม่อุดตันรูขุมขน (Noncomedogenic) หรือแบบที่ไม่มีไขมัน (Oil-Free) ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดสิวได้
  • อย่าล้างหน้าบ่อย ควรล้างด้วยน้ำเปล่า เพียงวันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้า และตอนเย็นเท่านั้น ในช่วงกลางวันหากใบหน้ามีความมันมาก ควรใช้กระดาษซับมันแทนการล้างหน้า
  • ไม่ควรนอนดึกเกิน 4 ทุ่ม เพราะยิ่งนอนดึกมากเท่าไหร่ สิวก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น


รักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติ

  • ดื่มน้ำสะอาดมากๆ การดื่มน้ำสะอาดในจำนวนที่เพียงพอต่อความร่างกายในแต่ละวัน จะเป็นการช่วยรักษาสมดุลในร่างกาย และช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย
  • ทำความสะอาดผิวหน้าทุกครั้งก่อนนอน โดยควรใช้คลีนเซอร์อย่างอ่อนในการทำความสะอาด และต้องล้างคลีนเซอร์ออกให้หมด อย่าให้มีคราบตกค้าง
  • ฝึกควบคุมการขับถ่าย คนที่เป็นท้องผูกบ่อยๆ หรือที่คนที่กลั้นอุจาระบ่อยๆ มักที่จะมีโอกาสเป็นสิวบ่อยกว่าคนที่ขับถ่ายอย่างปกติเป็นประจำทุกวัน การขับถ่ายควรทำในช่วงเวลา 05.00 – 07.00 น. เพราะเป็นช่วงเวลาที่ลำไส้ใหญ่เกิดการบีบตัวเพื่อรีดเอาของเสียออกจากร่างกาย สำหรับคนที่ท้องผูกแนะนำให้ทานผักผลไม้มากๆ ดื่มน้ำตั้งแต่ตอนที่ตื่นนอนมากๆ ดื่มนม หรือดื่มน้ำมะนาว จะเป็นการช่วยในการขับถ่ายให้ดีมากยิ่งขึ้น
  • ควบคุมเรื่องอาหารการกิน อาหารต้องห้ามสำหรับคนที่เป็นสิว ได้แก่ อาหารรสจัด ของหวาน ของมัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาหารทะเล ซึ่งควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ อย่ารับประทานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน เพราะอาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้เกิดสิวขึ้น
  • มองโลกในแง่ดีอย่าเครียด ความเครียดเป็นศัตรูตัวฉกาจต่อความงาม และยังผลต่อจำนวนสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าอีกด้วย เพราะความเครียดจะทำให้คุณสาวๆเสี่ยงต่อการเกิดสภาวะฮอร์โมนไม่สมดุลขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว
  • ออกกำลังกายบ้าง เมื่อออกำลังกาย เหงื่อจะช่วยผลักดันสิ่งสกปรกออกมาจากรูขุมขน ซึ่งเป็นการทำความสะอาดรูขุมขนไปในตัว นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย และเมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้วอย่าลืมรักษาความสะอาดของใบหน้าด้วย
  • รักษาความสะอาดของเครื่องนอน ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม เป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสกับร่างกายและผิวหน้าของเราอยู่เป็นประจำทุกวัน ดังนั้นจึงควรที่จะทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อไม่ให้มีฝุ่นหรือคราบสกปรกเข้าไปสะสมอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น